top of page
Hình nền trừu tượng

AI ngày càng hoàn thiện có ý nghĩa gì đối với người sáng tạo nội dung?

Sự trỗi dậy của nền kinh tế sáng tạo là một trong những động lực mang tính đột phá nhất xuất hiện trên Internet, mở đường cho các nhà văn, nghệ sĩ, nhạc sĩ, người làm podcast, YouTuber và người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội kết nối trực tiếp với khán giả và kiếm tiền từ việc đó. 

Nguồn ảnh: Entrepreneurmedia

Những người sáng tạo đã đổ xô đến các nền tảng như Facebook, Instagram, YouTube, TikTok và nhiều nền tảng khác, nơi họ không chỉ có thể sáng tạo mà còn có thể xuất bản và chia sẻ nội dung do người dùng tạo ra. Phương tiện truyền thông xã hội cho phép mọi người trở thành người tự xuất bản và nhà sản xuất nội dung độc lập, phá vỡ các mô hình kinh doanh hiện có và cho phép toàn bộ thế hệ những bộ óc sáng tạo thiết lập con đường thành công của riêng họ. 


Cho đến gần đây, sự sáng tạo mà những cá nhân như vậy thể hiện luôn được cho là một phẩm chất độc đáo của con người và do đó không thể bị phá vỡ bởi công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của AI tạo sinh, xuất hiện ngay sau khi nền kinh tế sáng tạo xuất hiện, đe dọa phá vỡ ngành công nghiệp mới ra đời này và thay đổi đáng kể cách thức sản xuất nội dung mới. Với các mô hình AI tạo sinh, bất kỳ ai cũng có thể tạo ra các đoạn văn bản, dòng mã phần mềm, hình ảnh chất lượng cao, âm thanh, video và nhiều thứ khác, bằng cách sử dụng các prompt đơn giản. 


AI hỗ trợ người sáng tạo nội dung như thế nào?

AI đã bùng nổ trong nhận thức của công chúng với sự ra đời của ChatGPT vào cuối năm 2022, gây sốt trên internet và kể từ đó, các công ty công nghệ đã nhanh chóng tạo ra mọi loại ứng dụng thân thiện với người dùng có thể hỗ trợ việc tạo nội dung. 



Ví dụ, OpenAI có ChatGPT, một công cụ tạo văn bản, có khả năng viết bài đăng trên blog, bài luận, quảng cáo tiếp thị, email chào hàng, tài liệu, v.v., dựa trên prompt đơn giản mà người dùng yêu cầu. 

Các hình thức sáng tạo nội dung ấn tượng hơn bao gồm các mô hình tạo ảnh như Midjourney, có thể tạo ra những hình ảnh ấn tượng dựa trên ý tưởng của người dùng về những gì họ muốn xem và hiện nay thậm chí còn có các trình tạo video như Sora của OpenAI, Veo của Google DeepMind và Runway có thể làm được điều tương tự. 



GenAI cũng đang tác động đến việc tạo ra nội dung trò chơi điện tử. Hãy lấy công nghệ mới do AMGI Studios phát triển cho trò chơi Web3 ăn khách My Pet Hooligan, sử dụng thuật toán AI và chụp chuyển động độc quyền để nắm bắt biểu cảm khuôn mặt của người chơi và sao chép chúng trên hình đại diện trong trò chơi của họ. Nó còn sử dụng AI tạo sinh để cung cấp cho mỗi nhân vật (là một NFT độc đáo) một tính cách riêng biệt mà người dùng có thể tìm hiểu thông qua giao diện trò chuyện. 


Những cách khác mà mọi người sử dụng AI tạo sinh để nâng cao khả năng sáng tạo bao gồm các công cụ tạo nội dung được cá nhân hóa của Buzzfeed, cho phép người dùng nhanh chóng tạo các câu đố tùy chỉnh phù hợp với từng cá nhân và công cụ tạo công thức nấu ăn bằng AI tạo sinh, có thể đưa ra ý tưởng cho các bữa ăn dựa trên bất cứ thứ gì người dùng có trong tủ lạnh. 


Có 3 cách để điều này có thể xảy ra


Trong mắt một số người, nội dung do AI tạo ra là mối đe dọa lớn đối với nội dung do người dùng tạo ra, nhưng không phải ai cũng nghĩ như vậy. Không rõ AI tạo sinh cuối cùng sẽ có tác động như thế nào đến nền kinh tế sáng tạo, nhưng có một số kịch bản có thể xảy ra như sau:


Kịch bản 1: AI tăng cường khả năng sáng tạo


Chúng ta có thể tưởng tượng ra một thế giới bùng nổ về đổi mới được hỗ trợ bởi AI, trong đó chính những người sáng tạo nội dung áp dụng AI để cải thiện hiệu quả và năng suất của họ. Ví dụ, các nhà thiết kế có thể sử dụng AI để nhanh chóng tạo ra các ý tưởng và phác thảo cơ bản, trước khi sử dụng chuyên môn của mình để tinh chỉnh các sáng tạo đó, có thể là logo hoặc thiết kế sản phẩm vv. Thay vì thay thế hoàn toàn các nhà thiết kế, GenAI chỉ đơn giản trở thành một công cụ mà họ sử dụng để cải thiện sản lượng của mình và hoàn thành nhiều công việc hơn. 


Một ví dụ về điều này là trợ lý mã hóa Copilot của GitHub, một công cụ GenAI hoạt động như một loại trợ lý lập trình, giúp các nhà phát triển tạo mã. Nó không thay thế hoàn toàn vai trò của họ, mà chỉ hỗ trợ họ tạo các đoạn mã – chẳng hạn như các dòng mã cần thiết để lập trình một ứng dụng thực hiện các hành động chuẩn. Nhưng nhà phát triển là người giám sát việc này và sử dụng sự sáng tạo của mình để thiết kế tất cả các chi tiết phức tạp của ứng dụng. 


Các công cụ tạo nội dung trong trò chơi của AMGI là một ví dụ khác về cách AI tăng cường khả năng sáng tạo của con người, tạo ra các nhân vật và tình huống độc đáo trong trò chơi dựa trên hành động của người dùng. 


Một kịch bản như vậy không phải là mối đe dọa đối với những người làm công việc sáng tạo và nội dung do người dùng tạo ra. Thay vì lấy đi công việc của mọi người, AI sẽ chỉ hỗ trợ những người làm công việc đó và giúp họ làm tốt hơn. Họ sẽ có thể làm việc nhanh hơn và hiệu quả hơn, hoàn thành nhiều công việc hơn trong khung thời gian ngắn hơn, dành nhiều thời gian hơn để huấn luyện các công cụ AI mà họ sử dụng và chỉnh sửa đầu ra của họ. Nó sẽ cho phép các dự án sáng tạo tiến triển nhanh hơn nhiều, thúc đẩy sự đổi mới. 


Kịch bản 2: AI độc quyền sáng tạo 


Một kịch bản phản diện hơn là kịch bản mà các mô hình thuật toán tận dụng lợi thế của chúng để thống trị hoàn toàn thế giới sáng tạo nội dung. Đó là tương lai mà các nhà thiết kế, nhà văn, lập trình viên và thậm chí có thể là các chuyên gia có trình độ cao bị lấn át bởi các mô hình AI. Chúng không chỉ có thể hoạt động nhanh hơn mà còn với chi phí thấp hơn nhiều so với con người.


Theo quan điểm kinh doanh, nếu doanh nghiệp có thể thay thế những người sáng tạo tốn kém bằng AI giá rẻ thì họ sẽ thu lợi nhuận cao hơn. Nhưng có những lo ngại, không chỉ con người mất đi kế sinh nhai, mà còn đối với tác động ngược của chính sự sáng tạo. 


Mặc dù nội dung do AI tạo ra đôi khi rất ấn tượng, nhưng kết quả của các thuật toán này đều dựa trên nội dung hiện có – cụ thể là dữ liệu mà chúng được đào tạo. Hầu hết các mô hình AI đều có thói quen lặp lại nội dung tương tự. Hãy lấy ví dụ một nhà văn AI luôn viết văn xuôi theo cùng một cách dễ nhận biết và phi cá nhân hóa, hoặc các trình tạo hình ảnh AI liên tục tạo ra hình ảnh có cùng tính thẩm mỹ.


Một ví dụ đáng báo động hơn nữa về điều này là các công cụ tạo nhạc AI Suno và Uncharted Labs, những công cụ này được cho là đã được đào tạo trên hàng triệu video âm nhạc được đăng trên YouTube. Các nhạc sĩ được Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ đại diện gần đây đã đệ đơn kiện các công ty này, cáo buộc họ vi phạm bản quyền. Bằng chứng của họ là nhiều bài hát nghe rất giống với các bài hát hiện có do con người tạo ra. 



Ví dụ, vụ kiện mô tả một bài hát được tạo ra bằng Suno, có tên là "Deep down in Louisiana close to New Orle" giống với lời bài hát và phong cách của bài "Johnny B. Goode" của Chuck Berry, hoặc bài "Prancing Queen" có vẻ là một bản sao trắng trợn của bản hit "Dancing Queen" của ABBA.


Những ví dụ này đặt ra câu hỏi về khả năng tạo ra nội dung thực sự độc đáo của AI. Nếu AI độc quyền sáng tạo, sự sáng tạo sẽ bị dừng lại đột ngột, dẫn đến một tương lai vô cùng nhạt nhẽo. 


Kịch bản 3: Sự sáng tạo của con người nổi bật


Với việc AI thiếu tính chân thực và nguyên bản thực sự, một kịch bản thứ ba có thể xảy ra là có một loại phản ứng dữ dội chống lại nó. Khi người tiêu dùng bị choáng ngợp bởi một biển hình ảnh và văn xuôi tầm thường, những người có con mắt tinh tường sẽ xác định được sự sáng tạo thực sự của con người và trả giá cao cho nội dung đó. Xét cho cùng, con người luôn thể hiện sự ưu tiên cho tính nguyên bản thực sự và một kịch bản như vậy có lợi cho những người sáng tạo nội dung tài năng. 



Đó là tương lai những người sáng tạo nội dung có lợi thế cạnh tranh hơn các đối thủ thuật toán, con người với khả năng vô song trong việc đưa ra những ý tưởng thực sự độc đáo, tạo nên sự khác biệt cho tác phẩm của mình. Văn hóa, thời trang và xu hướng của con người dường như phát triển nhanh hơn so với các mô hình GenAI, và điều đó có nghĩa là những nhà tư tưởng độc đáo nhất sẽ luôn đi trước một bước. Đó là tương lai đáng tin cậy hơn, nơi con người sẽ tiếp tục sáng tạo và được ghi nhận cho công việc của họ, nơi máy móc sẽ chỉ có thể sao chép và lặp lại những ý tưởng hiện có.  


Đây có lẽ là kịch bản có khả năng xảy ra nhất, điều đó có nghĩa là sẽ luôn cần đến con người trong trường hợp này. Xét cho cùng, con người được đặc trưng bởi sự sáng tạo - mọi thứ tồn tại trong thế giới hiện đại ngày nay đều do ai đó tạo ra, cho dù đó là đôi giày trên chân bạn, thiết bị bạn đang dùng để đọc bài viết này hay ngôn ngữ bạn nói. Tất cả đều là sáng tạo của con người, được truyền cảm hứng từ những ý tưởng ban đầu bắt nguồn từ bộ não con người, và con người - đặc biệt là những người thấy AI có thể làm những công việc thay họ - sẽ có nhiều thời gian hơn để ngồi suy nghĩ và có khả năng đưa ra những ý tưởng thậm chí còn tốt hơn những ý tưởng mà chúng ta đã có cho đến nay. 


Hoàng Yến

Comments


bottom of page