Liệu công cụ viết AI và người viết có thể cùng tồn tại không?
- Yến Nguyễn
- 5 thg 9, 2024
- 6 phút đọc

Nguồn ảnh: Eren Black
Nhu cầu về nội dung cao hơn bao giờ hết trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, với các doanh nghiệp, cá nhân và nhà tiếp thị tìm kiếm nội dung mới mẻ, hấp dẫn để kết nối với đối tượng mục tiêu của họ. Nhu cầu ngày càng tăng này đã dẫn đến sự gia tăng của các công cụ viết nội dung hỗ trợ AI , làm dấy lên mối lo ngại từ những người viết về tương lai của họ trên thị trường này. Liệu các công cụ AI và người viết có thể cùng tồn tại trong không gian trực tuyến không? Chúng có thể bổ sung cho nhau không? Câu trả lời là có, nếu con người nắm bắt được điểm mạnh của AI và khắc phục điểm yếu vốn có của nó.
Hiệu quả và năng suất
Là một người đã làm việc trong ngành nội dung trong hơn một thập kỷ, tôi đã rất ngạc nhiên trước khả năng tối ưu hóa quy trình tạo nội dung của AI . AI có thể nhanh chóng tạo ra các khối lượng lớn nội dung dựa trên các thông số được xác định trước như mật độ từ khóa, khả năng đọc và giọng điệu. Tốc độ mà các công cụ viết được hỗ trợ bởi AI thực hiện là đáng kinh ngạc, khiến chúng trở nên hoàn hảo để tạo ra khối lượng lớn nội dung, chẳng hạn như bài đăng trên blog, mô tả sản phẩm và thậm chí là cập nhật kênh truyền thông xã hội.
Tuy nhiên, nội dung do AI tạo ra thường thiếu tính sáng tạo và chiều sâu mà chỉ có người viết mới có thể mang lại. Ví dụ, một công cụ AI như Gemini của Google hoặc ChatGPT có thể dễ dàng viết một bài đánh giá chi tiết về quyển sách Tuần làm việc 4 giờ mà tôi đang đọc với đầy đủ nội dung chính. Tuy nhiên, những công cụ đó không thể đưa ra giai thoại được cá nhân hóa về tương tác của họ với bộ phận hỗ trợ khách hàng, sự dễ dàng khi gửi và rút tiền hoặc tương tự như vậy. Mọi người muốn có sự thật, nhưng họ cũng muốn có một nét cá nhân, điều này làm cho nội dung trở nên hấp dẫn và dễ liên tưởng.

Hình ảnh: Gemini Google
Tạo ra ý tưởng và nghiên cứu
Tất cả các công cụ hỗ trợ AI đều xuất sắc trong việc phân tích lượng dữ liệu khổng lồ và xác định các cơ hội, xu hướng và mô hình, điều này khiến các công cụ viết AI trở thành tài sản vô giá cho việc tạo ý tưởng và nghiên cứu. Tôi dựa vào AI để được trợ giúp trong việc này khi được yêu cầu viết các bài giới thiệu khóa học mới của Gumu Education, thay vì phải ngồi tìm ý tưởng để lên bài thì AI giúp tôi tiết kiệm nguồn lực một cách hiệu quả. Tôi thường yêu cầu ChatGPT đưa ra một số ý tưởng. Sau đó tôi đào sâu hơn vào nội dung để đưa tính cá nhân vào bài viết mà AI không sao chép được.

Hình ảnh: ChatGPT-4 của OpenAI
Tùy chỉnh và cá nhân hóa
Các công cụ viết hỗ trợ AI có thể sáng tạo nội dung từ dữ liệu người dùng, cho phép doanh nghiệp tạo và xuất bản nội dung với các thông điệp được điều chỉnh cho các phân khúc đối tượng khác nhau. Ví dụ: một trang web thương mại điện tử có thể sử dụng AI để tạo mô tả sản phẩm được cá nhân hóa hoặc các bài đăng trên mạng xã hội hấp dẫn đối tượng nhân khẩu học cụ thể.
Tuy nhiên, như đã đề cập trong các đoạn trước, trong khi AI có thể cá nhân hóa nội dung dựa trên dữ liệu, nó lại thiếu tính chân thực và kết nối cảm xúc mà người viết cung cấp. Con người có thể thêm các nét cá nhân để làm cho nội dung có cảm giác chân thực hoặc điều chỉnh giọng văn để phản ánh hình ảnh của thương hiệu.
Kiểm soát chất lượng và biên tập
Tôi đã nói trước đó rằng tôi thường sử dụng các công cụ hỗ trợ AI để tạo ý tưởng và nghiên cứu, nhưng tôi cũng sử dụng AI trong quá trình kiểm soát chất lượng và biên tập . Bạn có thể viết một bài viết chứa đầy nội dung tuyệt vời mà bạn tự hào, chỉ để phát hiện ra khi xuất bản rằng nó đầy lỗi chính tả và lỗi ngữ pháp.
Grammarly Premium có giá khoảng 150 USD/năm, nhưng nó đáng giá ngàn vàng. Công cụ chỉnh sửa mạnh mẽ này phân tích văn bản của tôi để tìm lỗi ngữ pháp, cấu trúc câu và khả năng đọc hiểu, đồng thời đưa ra các đề xuất cải tiến dễ hiểu. Một công cụ như vậy giúp tôi tạo ra nội dung sạch hơn và trau chuốt hơn mà không cần phải chỉnh sửa nhiều.

Hình ảnh: Grammarly Premium
Tuy nhiên, mặc dù Grammarly hoàn hảo để xử lý kiểm soát chất lượng cơ bản, nhưng sự can thiệp của con người vẫn rất cần thiết cho quá trình đánh giá cuối cùng. Điều này đặc biệt đúng khi viết một bài viết có thuật ngữ kỹ thuật, tiếng lóng hoặc tiếng lóng vì công cụ AI thường không biết những từ hoặc cụm từ như vậy và đánh dấu chúng là lỗi một cách không chính xác.
Việc kết hợp AI và con người đảm bảo nội dung của tôi mạch lạc, chính xác và hấp dẫn.
Khả năng mở rộng
AI có thể nhanh chóng và hiệu quả tạo ra hàng trăm hoặc hàng nghìn nội dung trong thời gian ngắn. Khả năng mở rộng đáng kinh ngạc này làm cho các công cụ viết AI trở nên có giá trị đối với các trang web thương mại điện tử, các công ty tiếp thị hoặc thậm chí là các cửa hàng mới đòi hỏi luồng nội dung mới liên tục. Tuy nhiên, trong khi AI có thể dễ dàng mở rộng quy mô sản xuất, thì các nhà văn phải đảm bảo rằng nội dung do AI tạo ra có chất lượng cao và sáng tạo.
Nội dung do AI tạo ra có thể dễ trở nên rập khuôn, chung chung và lặp đi lặp lại nếu không có sự can thiệp của con người. Người ta chỉ cần lướt internet trong vài phút trước khi tình cờ tìm thấy một trang web mà AI đã sản xuất hàng loạt nội dung của trang web. Mọi bài viết đều bắt đầu tương tự nhau, có cùng cấu trúc và có nội dung khô khan hơn cả sa mạc! Những trang web như vậy có lẽ có rất nhiều lưu lượng truy cập từ những người truy cập mới. Tuy nhiên, tôi đoán rằng lượng khách truy cập quay lại của họ là cực thấp vì nội dung nhàm chán.
Kết luận
Mặc dù các nhà văn có lý do chính đáng để lo ngại về tương lai của họ trong ngành sáng tạo nội dung, nhưng họ nên học cách tận dụng sức mạnh của AI để cải thiện nội dung của mình.
Các nhà văn có thể để AI xử lý phần lớn công việc xử lý dữ liệu, nghiên cứu và thậm chí là tạo nội dung (ở một mức độ nào đó), giúp họ có thêm thời gian quý báu để sáng tạo và thêm các yếu tố phong cách và cá tính vào tác phẩm do AI tạo ra.
Trong hiện tại, AI là đồng minh mạnh mẽ và hiệu quả của người viết; nó không phải là mối đe dọa. Con người và AI có thể cùng tồn tại trong thế giới sáng tạo nội dung cho đến khi AI phát triển khả năng tạo ra những câu chuyện đáng tin hoặc suy nghĩ như chỉ con người mới có thể nghĩ ra. Một thời điểm như vậy có lẽ sẽ không bao giờ xảy ra trong cuộc đời chúng ta.
Hoàng Yến
Comments